Cố võ sư Trần Huy Phong – trọn đời cho sự nghiệp chấn hưng, quảng bá Vovinam

10441045_896313900399283_3288629787984558342_n

Ngày 4/1/2015 tới, các môn đệ môn phái Vovinam – Việt Võ đạo sẽ chính thức làm Lễ tưởng niệm lần thứ 17 cố võ sư Trần Huy Phong quá vãng. Nhân mùa tưởng niệm, bài viết này như là một nén hương dâng lên Thầy – một cây đại thụ của môn phái Vovinam – Việt Võ đạo đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp xây dựng, chấn hương và quảng bá môn phái…

“Thầy Trần Huy Phong… có tinh thần khai phá và dấn thân, có lòng dũng cảm đảm đương trọng trách chẳng quản gian nguy. Thầy có đức tin vững chắc, mẫn nhuệ, ứng xử kịp thời… Thầy có nếp sống trong sạch, giản dị, luôn quên mình để phục vụ lý tưởng. Thầy có đầy đủ phong thái, đức độ và ý chí tiến thủ, có trình độ võ học uyên thâm, có kiến thức quảng bác, có năng lực và uy tín lãnh đạo…”, Võ sư Chưởng môn Lê Sáng ghi trong Chỉ dụ Chưởng Môn.

Cố võ sư Trần Huy Phong tự Trần Quốc Huy sinh ngày 14 -11 -1938, tại tỉnh Nam Định. Theo học Vovinam – Việt Võ Đạo (VVĐ) cùng võ sư Sáng tổ Nguyễn Lộc từ năm 1954, ông có năng khiếu, chuyên cần luyện tập và nhanh chóng trở thành một môn sinh giỏi. Sau khi Sáng tổ Nguyễn Lộc qua đời, võ sư Lê Sáng nhận trách niệm Chưởng môn thì võ sư Trần Huy Phong là phụ tá đắc lực cho võ sư Chưởng môn (từ năm 1964)

Đến năm 1968, ông đảm nhiệm thêm công tác thanh niên của Môn phái. Ông đã cùng với các võ sư Cao đẳng xây dưng nên một hệ thống kỹ thuật mới cho môn phái chú trọng nhiều hơn về tính đối kháng. Và đến năm 1973 ông được phân công phụ trách công tác huấn luyện của môn phái Việt Võ Đạo. Đồng thời Cố võ sư Trần huy Phong cũng là người điều hành Môn phái một thời gian khá dài khi võ sư Chưởng môn vắng mặt.

Nói chung, hơn 40 năm, võ sư Trần Huy Phong đã dành trọn cuộc đời mình chung tay góp sức đưa môn phái Việt Võ Đạo từ những ngày còn non trẻ đến giai đoạn phát triển rộng rãi và mạnh mẽ như ngày nay. Nhiều học trò của ông vẫn đang tiếp tục quảng bá Việt Võ Đạo ở trong và ngoài nước.

Với tác phong làm việc nghiêm túc, nhưng cởi mở, gần gũi và thường giúp đỡ mọi người, võ sư Trần Huy Phong đã tạo sự cảm mến trong lòng nhiều thế hệ môn sinh Việt Võ Đạo. Qua những đóng góp cho môn phái. Ông đã được phong Hồng đai đệ ngũ cấp (tương đương đai đen 9 đẳng) từ năm 1989 và là người có đẳng cấp cao nhất trong môn phái Việt Võ Đạo sau võ sư Chưởng môn Lê Sáng.

Bên cạnh võ học, võ sư Trần Huy Phong còn quan tâm đến công tác văn hóa – giáo dục – ông là sáng lập viên và đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc trung tâm giáo dục Tâm Thể, Đại học Dân Lập Hùng Vương ở TP. Hồ Chí Minh.

Ông qua đời vào lúc 19 giờ 35 phút ngày 13 – 11 – 1997 tại TP. Hồ Chí Minh sau một thời gian lâm trọng bệnh.

Hàng năm cứ đến ngày giỗ ông, các môn đệ nhiều nơi trên thế giới đều tổ chức lễ tưởng niệm dâng hương tỏ lòng thành kính nhắc nhớ công ơn to lớn và học tập gương sáng của cố võ sư Trần Huy Phong.

“Một môn sinh chân chính là môn sinh chỉ tin theo lý tưởng của môn phái. Hành xử và làm việc theo tinh thần Võ Đạo, việc gì lợi cho MP thì làm, việc gì hại cho môn phái thì tránh . Tuyệt đối không thiên lệch , không phe phái không riêng theo một ông thầy nào cả . Một ông thầy dù ở cấp nào cũng chỉ là một cá nhân , còn môn phái là một tổng thể bao gồm cả Sáng Tổ và bao thế hệ môn đồ đã và đang, sẽ theo tập…” (Cố võ sư Trần Huy Phong)

Theo tư liệu Môn phái Vovinam