Dao Kris – nghệ thuật của tử thần

Dao Kris là một trong những vũ khí ấn tượng nhất từng có trong lịch sử các dân tộc châu Á, một sự kết hợp hài hòa giữa sự chết chóc trong kết cấu, biên dạng và nghệ thuật trong từng chi tiết chế tác.

5 lỗi sai cơ bản của người mới tập đối kháng vũ khí

Song tô – nét đẹp của vũ khí Nam Trung Hoa

Kris còn được gọi với nhiều cái tên khác như “keris” (ngữ hệ Nam Đảo), “cryse”, “crise”, “criss”, “kriss” và”creese” (phiên âm bởi thực dân phương Tây. Loại vũ khí “lai” giữa dao và kiếm này là một trong những dòng vũ khí độc đáo nhất của người Indonesia nói riêng và các dân tộc Đông Nam Á như Philippines, Malaysia, Thái Lan… nói chung.

Một thanh Kris được chạm trổ vô cùng tinh xảo.

Dao Kris là một trong những vũ khí ấn tượng nhất từng có trong lịch sử các dân tộc châu Á, một sự kết hợp hài hòa giữa sự chết chóc trong kết cấu, biên dạng và nghệ thuật trong từng chi tiết chế tác.

Kris còn được gọi với nhiều cái tên khác như “keris” (ngữ hệ Nam Đảo), “cryse”, “crise”, “criss”, “kriss” và”creese” (phiên âm bởi thực dân phương Tây. Loại vũ khí “lai” giữa dao và kiếm này là một trong những dòng vũ khí độc đáo nhất của người Indonesia nói riêng và các dân tộc Đông Nam Á như Philippines, Malaysia, Thái Lan… nói chung.

Kris có biên dạng bất đối xứng và rèn hình lượn sóng, lấy ý tưởng từ chuyển động của loài rắn. Với biên dạng này, cây Kris có thể gây ra vết thương phức tạp và khó cầm máu, bất kể đó là cú cắt hoặc đâm. Đó chính là điểm đáng sợ nhất của thứ vũ khí vốn đã có vẻ ngoài “lạnh sống lưng” này. Dù cái tên Kris mang ý nghĩa là “cắt” nhưng kết cấu của dòng dao này dường như được tối ưu cho các đòn đâm. Kể cả phần hulu (cán) cũng được thiết kế để người cầm có thể thuận tay hướng mũi dao về phía trước, tạo khoảng cách và góc độ tốt nhất cho những cú đâm.

Kris được chăm chút từ thuật luyện kim cho đến chạm khắc các chi tiết.

Tuy vậy, Kris không chỉ là một vũ khí đơn thuần mà còn được xem như kho tàng sống động và thực tế của kỹ thuật luyện kim cũng như chế tác trang trí của người Nam Á. Mọi thành phần của một thanh Kris như lưỡng (wilah), cán (hulu) và vỏ bao (warangka) đều có thể được chạm trổ công phu, tùy vào mục đích rèn thanh kris. Với sự kết hợp của nhiều loại chất liệu như kim loại, gỗ quý, vàng và ngà voi, kris có khoảng 60 biên dạng lưỡi phổ biến, 250 cách chế tác lưỡi dao. Nhiều thanh Kris được rèn và sử dụng trong nghi lễ truyền thống, xua đuổi tà ma hoặc được xem như trang sức của các bậc vương giả. Tùy theo chất liệu và nguồn gốc lịch sử của một thanh Kris mà ngày nay nó có thể được rao bán với giá hàng ngàn đô-la.

 Theo văn hoá Java, Kris chứa đựng đủ 5 yếu tố tự nhiên: Nước – Lửa – Đất – Khí – Linh hồn. Không chỉ là một vũ khí, Kris còn là một biểu tượng văn hoá, tập trung mọi tinh hoa của người Java từ kỹ thuật luyện kim cho đến điêu khắc. Nhiều thanh Kris được trang trí, chạm trổ hết sức công phu, được xem như biểu tượng của quyền lực. Trong suốt 2 cuộc thế chiến, nhiều thanh Kris đã “lưu lạc” đến các nước phương Tây, sở hữu vị trí xứng đáng trong các bảo tàng danh giá, trên kệ “chiến tích” của những tay sưu tầm lừng danh.

Đại diện Liên đoàn Silat Indonesia từng dùng một thanh Kris để tuyên thệ khi gia nhập Hiệp hội Võ thuật thế giới.

Phạm Vũ