Ngay trước thời điểm SEA Games 32 sắp khởi tranh, Liên đoàn thể thao Đông Nam Á gây bất ngờ lớn với quy định mới nhất về nhóm môn thể thao được đưa vào chương trình thi đấu đại hội khu vực.

Bơi thuộc nhóm môn bắt buộc đưa vào chương trình thi đấu SEA Games. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Kể từ SEA Games 33 diễn ra tại Thái Lan vào năm 2025, đại hội sẽ ưu tiên các môn có trong chương trình thi đấu của Asiad và Olympic. Cụ thể, SEA Games sẽ tập trung tổ chức các môn thể thao của nhóm 1 (điền kinh, bơi lội) và nhóm 2 (các môn thể thao Olympic khác). Ngoài ra, nước chủ nhà đăng cai chỉ được chọn tối đa 2 môn trong nhóm 3 (võ Arnis, cờ vua, thể hình, lặn, võ Kempo, bóng lưới, muay, ném bóng trên cỏ, khiêu vũ thể thao, pencak silat, bi sắt, đua thuyền truyền thống, đá cầu, trượt nước, Vovinam) với tổng số 8 nội dung thi đấu.

SEA Games được tổ chức 2 năm một lần và được xem là một trong những bước đệm quan trọng để các quốc gia Đông Nam Á chuẩn bị cho Asiad, Olympic. Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn trong những năm qua cho thấy, dù rằng thành tích khi đua tranh tại SEA Games luôn “cao ngất ngưỡng”, song các đại diện thể thao Đông Nam Á lại khá “lép vế” khi tham gia tranh tài ở những đấu trường lớn Asiad hay Olympic.

Võ arnis là môn thể thao thuộc nhóm bị hạn chế từ SEA Games 33

Rõ ràng, nếu tình trạng này cứ tiếp tục thì thể thao Đông Nam Á khó có cơ hội tiếp cận với thể thao đỉnh cao thế giới. Như vậy, việc áp dụng quy định mới từ Liên đoàn thể thao Đông Nam Á là điều cần thiết, bởi sẽ phần nào phản ánh đúng thực trạng phát triển và giúp thể thao khu vực đến gần hơn với thể thao thế giới.

Với động thái này, Liên đoàn thể thao Đông Nam Á đặt kỳ vọng sẽ tạo dựng được nền móng vững chắc trong quá trình nâng tầm thể thao của khu vực. Bởi lẽ như các kỳ SEA Games trước đây, nước chủ nhà thường có xu hướng đưa nhiều môn thể thao truyền thống của quốc gia hoặc môn có thế mạnh vào chương trình thi đấu để giành thành tích.

Điển hình nhất là SEA Games 32 sẽ diễn ra vào tháng 5 tới, chủ nhà Campuchia gây ra nhiều tranh cãi khi loại bỏ những môn thể thao quan trọng tại Olympic như bắn súng, bắn cung, rowing… và đưa các môn mang đậm văn hóa dân tộc gồm võ Kun Bokator, Kun Khmer và cờ ok chaktrong vào chương trình thi đấu.

Theo SGGP Online

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link