Bằng chứng Nam Huỳnh Đạo xuất xứ từ võ thuật Trung Hoa

Cho đến nay, nguồn gốc của môn phái Nam Huỳnh Đạo vẫn là đề tài gây ra nhiều tranh cãi đối với cộng đồng võ thuật Việt Nam. Một tuyên bố của nhà nghiên cứu võ thuật Trịnh Hồng Minh cho rằng môn phái này có nguồn gốc từ Trung Quốc chứ không phải Việt Nam.

Môn sinh Nam Huỳnh Đạo đội mưa “thị uy” kẻ thách đấu

Nam Huỳnh Đạo tiết lộ lý do đóng cửa, không tiếp võ sư Francois Flores

Theo tài liệu thì Nam Huỳnh Đạo được võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt chính thức khai môn vào năm 1991 tại đình Nam Chơn (Sài Gòn), sau khi khai ngộ được nhiều tuyệt kỹ của môn gia. Môn võ được cho là có căn nguyên xuất xứ từ Đông Sơn Quân. Tổ sư của môn phái là Đức Tiền Quân Kiến Xương Quận Công Nguyễn Huỳnh Đức – một trong ngũ hổ tướng của triều Vua Gia Long Nguyễn Phúc Ánh.

Trong những cổ thư để lại cho con cháu, Kiến Xương Quận Công Nguyễn Huỳnh Đức còn để lại một số binh thư, y thư và đạo thư viết tay. Tất cả những cổ thư ấy được các thế hệ con cháu họ Huỳnh gìn giữ rồi truyền thụ qua nhiều thế hệ.

Nam Huỳnh Đạo là môn phái đang rất tranh cãi bậc nhất làng võ Việt.

Trong số những hậu duệ của Nguyễn Huỳnh Đức thì Huỳnh Tuấn Kiệt là người nổi lên với thiên chất võ thuật nổi bật nhất. Ngoài những bí kíp gia truyền, Huỳnh Tuấn Kiệt tiếp thu tinh hoa của các võ phái khác như Nội gia Thiếu Lâm, Hồng gia La Phù Sơn… để chính thức sáng lập ra Nam Huỳnh Đạo khi ông mới 23 tuổi.

Tuy nhiên võ sư – nhà giáo – nhà nghiên cứu võ thuật Trịnh Hồng Minh (giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Võ cổ truyền Việt Nam) lại nêu một quan điểm rất mới khi cho rằng xuất xứ của Nam Huỳnh Đạo có nguồn gốc từ võ Trung Quốc.

“Trước đây 26 năm, thời kỳ võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt lập phái Nam Huỳnh Đạo, khi đó tôi còn ở quân đội và công tác ở khu vực phía Nam đất nước (địa bàn QK 5, QK 7, QK 9), do đam mê võ thuật, tôi đã có để ý tìm hiểu và nghiên cứu về Nam Huỳnh Đạo và thu thập được khá nhiều tư liệu về môn phái này.

 Tháng 10/2008 khi tôi tổ chức hội thảo Nhất Nam – Võ của Người Việt tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, tôi đã có viết bản tham luận nghiên cứu khá toàn diện về toàn cảnh lịch sử võ thuật Việt Nam cho đến lúc đó. Mục đích là để dẫn chiếu nguồn gốc võ thuật Nhất Nam và nói đến sự khác biệt giữa võ ta – tức võ Việt với võ Tàu (võ Trung Quốc)…

Võ sư – nhà giáo – nhà nghiên cứu Trịnh Hồng Minh cùng các học trò ở môn phái Nhất Nam.

 Trong nội dung tham luận đó có đề cập đến các công pháp và kỹ pháp của môn phái Nam Huỳnh Đạo. Và tôi đã có kết luận rằng Nam Huỳnh Đạo là bắt nguồn và cấu thành từ võ thuật Trung Quốc chứ không phải là võ thuật cổ truyền Việt Nam.

 Ngày hôm đó có khá nhiều lãnh đạo các cơ quan ban ngành, các võ sư của Hội Võ thuật Hà Nội, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam và các nhà chuyên môn nghiên cứu lịch sử, các quan chức quản lý TDTT của nhà nước tới tham dự. Hẳn còn nhiều người vẫn còn giữ bản tham luận đó…”.

Sau khi khẳng định Nam Huỳnh Đạo có nguồn gốc từ võ Trung Quốc, võ sư – nhà nghiên cứu Trịnh Hồng Minh đã đánh giá rất cao trình độ chuyên môn của Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt:

“Phải nói rằng võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt là một người tài và cũng rất có dũng khí khi dám khai môn lập phái khi còn rất trẻ, lại vào đúng thời kỳ tình hình võ thuật nước ta rất sôi động, nhất là ở khu vực phía nam.

 Sau bao nhiêu năm bị cấm đoán rồi được tháo xích, cho hoạt động công khai trở lại, nên tình hình hoạt động rất bốc đồng, thời đó giới võ thuật nước ta không “thuần” như bây giờ, các võ sư, võ sĩ các môn phái hay chê bai, khích bác và thách đấu lẫn nhau.

 Thời kỳ đó đã xẩy ra nhiều cuộc đấu, công khai có, bí mật có giữa các võ sĩ để tranh hơn thua, thậm chí trong các cuộc họp của Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam, nhiều lão võ sư thường đập bàn quát tháo, tự coi mình là nhất, coi lớp trẻ chẳng ra gì.

 Thời đó môn phái Nhất Nam cũng phải trải qua rất nhiều thị phi. Vì người Chưởng môn quá trẻ, môn võ quá mới lạ, nên dễ bị coi thường, khi đó lớp học trò lứa đầu chúng tôi, thậm chí cả Đại sư phụ (võ sư Ngô Xuân Bình) cũng đã từng phải tham gia nhiều cuộc đấu, dĩ nhiên là sát phạt hơn những trận đấu của võ sư Flores đã đấu rất nhiều.

 Rất nhiều trận đấu đã có máu đổ. Có những trận đấu mà tiếng cồng chưa dứt thì đối thủ đã tóe máu đầy mặt rồi. Đó cũng là lý do mà sau này Đại sư phụ đã cấm tiệt chuyện tư đấu của các môn sinh”.

Phạm Vũ

Tin bài khác

“Karate Kid” phiên bản ngoài đời thật

Khi video âm nhạc của Sia “Alive” được phát hành vào năm 2015, nó đã được khen ngợi vì tính nghệ thuật và vũ đạo, nhưng ấn tượng hơn cả đó là võ sĩ 9 tuổi người đã đóng vai chính – Mahiro Takano. Văn hóa Karate và nghịch lý “nhất kích tất sát” Trận

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Edson Barboza thách thức tay đấm bất bại người Nga

Tay đấm Edson Barboza muốn đối đấu với Khabib Nurmagomedov  vào cuối năm nay để phân định ai sẽ là người giành suất tranh đai vô địch tiếp theo sau Tony Ferguson. Edson Barboza thách thức Nate Diaz và Michael Chiesa Chủ tịch UFC bị chửi thẳng mặt là “một thằng hèn” Theo như Barboza tuyên bố,

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

“Hot girl Karate” Michelle Waterson thi đấu tại UFC 218

Michelle Waterson, một trong những nữ võ sĩ xinh đẹp nhất của UFC sẽ tham gia sự kiện UFC 218 sẽ diễn ra vào ngày 2/12 sắp tới. Bỏng mắt với ảnh nude của nữ võ sĩ UFC Nữ võ sĩ MMA xinh đẹp khỏa thân trong buổi cân thử Michelle Waterson có trận đấu

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Võ sĩ Taekwondo chưa kịp ra đòn đã nhận cú đá nằm vật vã

Sparring trong luyện tập võ thuật được xem như một cách để thực hành các kỹ thuật của bạn chống lại một đối thủ thực tế trong một môi trường an toàn. Michael Bisping và con trai thử thách cú đấm 1-inch Video hiếm: Trận đấu giữa huyền thoại BJJ Rickson Gracie và nhà vô

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Chủ tịch UFC tuyên bố sẽ không còn ‘võ mồm’ trong giải đấu

Chủ tịch UFC đã có một vài ý kiến về những ngôi sao tương lai của UFC. Trong đ1o ông nhấn mạnh sẽ không có những màn trash talk hay võ mồm trong giải đấu UFC. Fabricio Werdum hứa sẽ đấm bể mặt “thằng hề” Travis Browne Miocic sẽ tái đấu với Santos nếu bảo

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Giải mã bí ẩn| Sự kỳ bí của ngũ hình quyền trong võ thuật

Ngũ hình quyền là một thuật ngữ võ công truyền thống của Trung Hoa trên nền tảng Hình ý quyền (tức những võ công mô phỏng theo động tác của các loài động vật) trong đó được đặc trưng với sự mô phỏng động tác năm loài linh vật là Long (rồng), Xà (rắn), Hổ,

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →