Những bài tập cải thiện khớp đầu gối để chống chấn thương

Khớp xương đầu gối là một trong những vị trí chịu áp lực nặng nề nhất trong mọi sinh hoạt đời thường, các môn thể thao và trong đó có võ thuật.

Cách sơ cứu một số chấn thương trong các môn grappling

Nguyên tắc RICE trong chữa trị chấn thương

Không giống như nhiều người lầm tưởng, khớp đầu gối tuy tương đối to lớn nhưng thực chất lại là khớp tương đối dễ bị tổn thương, đặc biệt là cấu trúc dây chằng.

Nhiều học giả cho rằng trong quá trình tiến hóa của loài người, việc con người bắt đầu dựng đứng cơ thể và phụ thuộc hoàn toàn vào việc đi đứng bằng hai chi sau đã mang lại một áp lực hoạt động tương đối nặng mà mức độ tiến hóa của riêng khớp đầu gối chưa phát triển kịp. Điều này lí giải vì sao cơ thể con người sau thời gian dài lao động nặng nhọc, tập luyện thể thao hoặc võ thuật thì khớp đầu gối là một trong những vị trí đầu tiên “trở chứng”.

Vậy nên, bạn đừng ngại tốn 10′ mỗi ngày để tập luyện một…à không, 2 khớp đầu gối chắc khỏe không chỉ vì việc luyện tập võ thuật hôm nay, mà còn cho cả sức khỏe cho tuổi tác sau này.

Chú thích: Các bài tập này được tính theo các “Set”, mỗi set bao gồm số động tác được khuyến cáo như trong clip. Ví dụ: “15 – 20 repititions of 3 sets” = “tập 3 sets, mỗi set 15-20 lần lặp lại động tác. Có khoảng nghỉ ngắn giữa các set.”

Phạm Vũ