Trương Thị Kim Tuyền giúp Taekwondo Việt Nam trở lại Olympic sau 8 năm

(VoThuat.vn) – Võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền trở thành VĐV Taekwondo đầu tiên và là VĐV thứ 8 của Việt Nam có vé dự Olympic Tokyo. 

Cụ thể, Trương Thị Kim Tuyền và đồng đội đã dự vòng loại Olympic môn Taekwondo của khu vực châu Á diễn ra tại Jordan trong ngày 21 và 22/5. Giải đấu quy tụ 84 võ sĩ của 28 quốc gia nhằm tìm kiếm những chiếc vé đến tham dự Olympic Tokyo. Khu vực Đông Nam Á có 4 quốc gia cử VĐV tham dự gồm Thái Lan, Philippines, Campuchia và Việt Nam. Theo quy định, mỗi quốc gia được phép tham dự 2/4 hạng cân của nam và 2/4 hạng cân của nữ.

Tại ngày thi đấu 21/5, Kim Tuyền lọt vào chung kết hạng 49kg nữ sau khi thắng VĐV Fariza Aldangrorova (Kazakhstan) tại bán kết với tỷ số 26-12. Theo quy định của vòng loại Olympic của khu vực châu Á, 2 VĐV lọt vào chung kết mỗi hạng cân sẽ được suất chính thức đi Olympic Tokyo 2020, điều này đồng nghĩa với việc Kim Tuyền chính thức giành vé đến ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh. Trước đó, Kim Tuyền đã thắng VĐV Pakistan, Aneila Aysha Afsar với tỷ số 22-8 ở tứ kết.

Ngày mai, võ sĩ Trần Thị Ánh Tuyết (từng giành HCV SEA Games 30) sẽ bước vào thi đấu với hy vọng nối gót Kim Tuyền đến Tokyo hè này. Theo đó, Ánh Tuyết thi đấu ở hạng cân 57kg với 14 VĐV khác với nhiều VĐV mạnh đến từ Đài Loan hay Philippines.

Nữ võ sĩ hân hoan sau khi giành vé đến Thế vận hội

Ông Vũ Xuân Thành – Phó vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I, Tổng cục TDTT kiêm Phó chủ tịch, Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam cho biết: “Vì dịch bệnh, Taekwondo cũng như nhiều môn thể thao khác gặp rất nhiều khó khăn trong kế hoạch chuẩn bị của đội, đặc biệt là việc tham dự các giải thi đấu quốc tế. Thành tích xuất sắc của Kim Tuyền ngày hôm nay phản ánh sự nỗ lực và phấn đấu vượt mọi khó khăn của cả ban huấn luyện và cá nhân Kim Tuyền. Chúng tôi hết sức vui mừng, sung sướng vì sau khi lỡ hẹn với Olympic Rio 2016, chúng ta cuối cùng đã có một sự trở lại vô cùng ấn tượng”.

Ông Thành cũng cho biết thêm: “Để chuẩn bị cho Olympic vào tháng 7, nghĩa là chỉ còn hơn 60 ngày nữa, Liên đoàn cùng ban huấn luyện đã lên kế hoạch tập huấn chi tiết cùng chuyên gia. 3 VĐV nữ sẽ được gửi đi tập huấn cùng đội tuyển Uzbekistan và sang Nhật sớm hơn để có thời gian chuẩn bị”.

Kim Tuyền trên bục nhận HCV.

Bà Nguyễn Thu Trang – Phụ trách bộ môn Taekwondo, Tổng cục TDTT cho hay: “Với Olympic Tokyo lần này đội tuyển Taekwondo Việt Nam sẽ phấn đấu hết mình, đặc biệt là Kim Tuyền đang trong thời kì đỉnh cao và rất tự tin để tiến đến Olympic tranh tài cùng các VĐV hàng đầu thế giới. Chúng tôi tin Tuyền sẽ tự tin thể hiện bản thân phấn đấu để giành thành tích tại Olympic”.

Như vậy, Kim Tuyền là VĐV thứ 8 của Việt Nam có vé chính thức tham dự Olympic 2020, sau Nguyễn Huy Hoàng (bơi); Nguyễn Văn Đương (boxing); Nguyễn Hoàng Phi Vũ, Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung); Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành (thể dục dụng cụ); Lường Thị Thảo và Đinh Thị Hảo (rowing). Đáng chú ý, lần gần nhất Taekwondo Việt Nam có suất Olympic là vào năm 2012 tại Anh với 2 tuyển thủ Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh. Như vậy, sau hơn 8 năm, tuyển Taekwondo Việt Nam mới lại được hít thở bầu không khí của ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh.

Hoài Phương