Uống nước không đơn giản như bạn nghĩ

Uống nước là một trong những hành động đơn giản và bản năng nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự uống nước đúng cách. Nếu như bạn đang tập luyện thể thao – võ thuật, việc uống nước càng cần được chú ý vì nó có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực nếu không uống đúng cách.

2 lời khuyên quan trọng cho người mới tập Jiu-Jitsu

7 lời khuyên tự vệ của Lý Tiểu Long

Sau đây là một số lời khuyên nhỏ về cách uống nước đối với những người thường xuyên phải hoạt động thể chất và thường xuyên bù nước.

UỐNG TỪNG NGỤM NHỎ

Uống từng ngụm nhỏ hoặc vừa miệng, ngậm và nuốt từ từ. Không nên chỉ uống nước khi thấy khát, và cũng đừng uống ừng ực cho đã khát, như vậy sẽ khiến máu bị loãng, hạ huyết áp. Uống quá nhiều nước lạnh cùng lúc khi cơ thể đang nóng bức vì tập luyện cũng có thể gây tổn thương xoang, họng…

sports_drinks_water_main

UỐNG VỪA ĐỦ

Hầu hết mọi người đều biết nên uống khoảng 8 cốc nước (tương đương 2 lít) mỗi ngày, lượng nước cung cấp cho cơ thể đủ độ ẩm, làm sạch ruột và dạ dày cũng như giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Tuy nhiên, đó chỉ là khuyến nghị chung, còn lượng nước thực tế một người cần uống phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như cân nặng, cường độ vận động, môi trường làm việc, khí hậu…

Trong tập luyện, nếu bạn uống quá nhiều sẽ sinh ra tức bụng, cản trở trong việc vận động, hay đơn giản là khiến cho bạn vào WC nhiều hơn.

UỐNG THEO THỜI GIAN BIỂU

Ngoài việc uống để bù nước tức thời khi tập luyện, bạn cũng nên xây dựng thói quen uống nước theo thời gian biểu. Với một người có lịch làm việc – sinh hoạt bình thường, bạn có thể bổ sung nước từng đợt lớn theo các mốc thời gian: 6h30 – 7h, 8 – 9h, 11h, 13h, 15 – 16h, 17h, 22h

THẾ TÍCH PHÙ HỢP

Bạn không nên để quá khát mới uống, vì khi đó cơ thể đã mất nước quá nhiều không thể bù đắp kịp. Bạn nên uống từ 150 đến 200ml nước cho mỗi 15 đến 20 phút tập luyện.

Nước uống tốt nhất là nước uống tinh khiết hay nước ép trái cây, có thể pha vào một ít vitamin hay một ít đường (không quá 25g/1lít nước).

Bạn có thể sử dụng một số loại nước được đặc chế riêng để bù đắp muối khoáng, dưỡng chất hao hụt trong tập luyện thể thao.
Bạn có thể sử dụng một số loại nước được đặc chế riêng để bù đắp muối khoáng, dưỡng chất hao hụt trong tập luyện thể thao.

“NGHỊCH” NHƯNG ĐÚNG CÁCH

Nếu cảm thấy “ngán” nước tinh khiết và thích “nghịch” một chút, bạn có thể pha nước theo một số quy ước sau:

Nước ép trái cây 1 phần nước ép trái cây cộng với 2 phần nước

Nước ngọt (như: soda, Coca Cola) 1 phần nước ngọt cộng với 2 phần nước

Nước ép từ rau (ví dụ: rau má…) 1 phần nước ép rau cộng với 1 phần nước

Các loại nước mang tính “tăng lực”: 1 phần pha loãng với 3-4 phần nước.

Người tập luyện thể thao đặc biệt cần quan tâm đến việc bù nước và cách uống.
Người tập luyện thể thao đặc biệt cần quan tâm đến việc bù nước và cách uống.

Phạm Vũ